Ang mga pandiwa ni Nani

27 02 2010

Ipinapakilala ko sa inyo si Nani. Lumaki siya sa Cebu. Dalawa lang ang kinalakihan niyang salita: Cebuano at English. Tatlong taon na siya sa Maynila. Magtatatlong taon ko na siyang kilala kaya naman daig ko pa ang may kasamang onaks! Either dapat ko siyang kausapin ng Taglish or mag-sign language ako.hehehe

MD: Nani, bibigyan kita ng mga Pandiwa (verb) at ibibigay mo ito sa pangkasalukuyan, pangnagdaan, at panghinaharap na kapanahunan (tenses)

Nani: Okay

MD: Handa ka na ba?

Nani: May grade ba ‘to?

MD: Depende, if you did good, no… if you did bad, yes!

Nani: Ayoko na!

MD: Sige na, it will be fun!

Nani: For you!

MD: Sige, na! Okay? Ready?

Nani: Ready!

MD: Walis

Nani: Nagwalis, Magwalis, Wawalisin

MD: (hindi na nakapasalita kasi tawa nang tawa)

Actions

Information

11 responses

28 02 2010
Suckingbird

bes! wait ha. hindi ko magets. babasahin ko ulet.

1 03 2010
aninipot

ano ulit ang pandiwa? verb?…haays! bombels din ako sa tagalog kaya di ko magets ba’t ka tumawa.

1 03 2010
MD

ang quiz ay about sa verb: past=present-future tenses. nahirapan kasi magtagalog si nani…hehe

1 03 2010
Coach ni MD

ok, MD.. i explain ba talaga ang Joke?.. 😀 bwahahaha!!!

1 03 2010
Suckingbird

hahaha. hoy yvarro. mgblog ka na nga?!!!!

1 03 2010
Coach ni MD

haha! hindi ako si Yvarro… ako ang coach ni MD… 🙂 at nandito ako, para tulungan lang si MD sa kanyang pagtakbo:

sige Takbo pa MD.. Run!!! hahaha!!!

alam ko na…

ipapadala ko sa bahay mo si Esmina…

since miss mo na sya… 😀

1 03 2010
Suckingbird

hahahahaha. tingnan natin kung kaya mo mg multiple username sa wordpress. Coach ni MD ka dito, esmina ka sa bahay ko. cge nga kung kaya mo.. go!

1 03 2010
runmdrun

sorry naman… naisip ko kasi baka ako lang ang natatawa sa post ko eh…

1 03 2010
Coach ni MD

hindi mo alam angkapangyarihan mga maskara… Keller..:-D marami [ang maskara ang darating para manggulo sa wordpress…:-D

1 03 2010
Suckingbird

in fairness, ang gaganda ng mga maskara ko. haha. deceiving. di mo masabing may masama itong binabalak. haha. oi. march na naman.. 2nd month na ng blog ko. sisirain ko na nman pangalan ni esmina. buwahahahaha!

30 05 2010
J. Kulisap

Hindi ko nagets ang joke pero basta espesyal marahil ang tagpo.

Leave a Reply

