Sa mga iibig

9 03 2010

May nakapagsabi na puro RANTS ang naka-post sa blog ko. Sabi ko, hindi kaya! Puro sarcasm, cynicism, at criticism (namputcha, hirap mag-spell) ang nakalagay. 😀 Pero sige, para sa mga naghahanap ng mga bagay na kagiliw-giliw at kilig moments sa mga post ko… ito ay para sa inyo:

May bago akong artist na na-encounter. Brooke Fraser.

She’s an Australian Pop singer. (I’m not sure if she’s gone internationally) What I know is she is part of Hillsong United.

I was first introduced to her music in her song “Love is Waiting”. I was first caught by her very beautiful voice – goosebumps were all over my arms right at the very first note of her voice. When the song was over, I quickly hit on “Replay” and listened to her voice until I realized the song was really good too! So, the nth time I replayed the song, I decided, I have to have her whole album. So I got her whole album and got the lyrics to this song.

The best line in the song was:

“Give it time, give it space
Be still for a spell
When it’s time to walk that way
We wanna walk it well”

Can’t help but be preachy this time, sorry.

The chorus of the song goes:

“I’ll be waiting for you, baby
I’ll be holding back the darkest nights
Love is waiting till we’re ready
Till it’s right
Love is waiting”

Let’s say for example a tomato. It is often harvested in a farm while the fruit (by the way, it’s a fruit not a vegetable) is still green. Harvesting it on its peak or when the fruit is red in color will yield rotten tomatoes after it is transported from the farm to the market. What people do is they inject carbon dioxide into the baskets of tomatoes once they get into the market making the green fruits red.

The only disadvantage of this procedure is you don’t get the same sweet taste of the tomato the same way you get when biting into a freshly picked ripe tomato right from the bush.

Magtagalog naman ako para sa mga makabayan kong mambabasa.

Ganyan din ang nangyayari kapag minadali niyo ang pag-ibig. Mapakla. Minsan, maasim (ang mga utak, umayos kayo… wag masyadong mahalay… baka may mga bata tayong mambabasa. Hintayin niyo ang mga mahahalay kong post, ok?).

I’m gonna speak for myself, kasi the more na pinilit niyong hanapin ang tamang tao para sa inyo, you’re gonna end up with the wrong person (tag-lish naman ngayon).

I could write a million songs about the way you say my name
I could live a lifetime with you and then do it all again
And like I can’t force the sun to rise or hasten summer’s start
Neither should I rush my way into your heart.

Ang punto: wag magmadali. Batukan kita diyan eh. Wag rin masyado malandi (I apologize for the lack of a better word), mabubuntis ka nang maaga diyan eh. Sa mga lalake, kung ang palusot niyo eh wala namang mawawala sa inyo, mag-isip-isip din kayo. Eh kung makabuntis ka, e ‘di nawala na rin ang buhay binata mo. Ibigay ko na lang na example yung kapatid kong bunso – nakabuntis sa edad na 20 anyos. Naiiyak na lang ako sa tuwing nababalitaan ko na may sakit ang mga anak niya (tama kayo ng basa, MGA anak). Hindi magkaugaga sa kung saan at paano kukuha ng pera para maipagamot ang mga anak niya. Syempre, tutulungan ko – kapatid ko eh. Pero hindi naman pwede lagi na lang sa akin tatakbo o sa magulang ko. Kailangan niya rin harapin ang consequence ng mga ginawa niya. Sa panahong dapat nagtatapos siya ng pag-aaral o kaya naman ine-enjoy ang buhay binata niya, ayun, nagbibilad sa ilalim ng araw para lang may maipambili ng diapers ng mga anak niya. (sniff)

Darating din ang panahon na yan. Sa ngayon, mag-focus sa mga bagay na dapat mong pagtuonan ng pansin. Kung nag-aaral ka ngayon, mag-aral ka. Atimin mo na makakuha ng diploma para may premyo ang mga magulang mo na nagpakapagod at nagsakripisyo para may maibayad sa tuition fee mo.

Bilang nakasanayan… Ang tanong: ano ba tamang pronunciation? To-mey-to or to-mah-to?

Till next time…

Thank you so much!

Actions

Information

10 responses

10 03 2010
aninipot

hillsong united? ang kilala ko lang ay hillsong, favorite band ko yon sa christian music industry.

korek, sa pag-ibig wag magmadali, at dahil di rin nagmamadali kadalasan ay nakakalimutang nag-eexist pala ang pag-ibig na sinasabi mo…hahaha

may naalala lang ako, sa mga taong pinagbabawalan, ayon panay habol sa pag-ibig, at sa mga hindi naman, kung pwede lang i-surplus na ng magulang makahanap man lang ng pag-ibig ang kanilang anak… hahaha

10 03 2010
runmdrun

at dahil diyan, naka-base ka! 😀
Hillsong United is the youth ministry of Hillsong.

10 03 2010
Yvarro

hehehe… 🙂 isa ka na rin sa aming mga alipin ng awit ni Brooke Fraser.. 🙂 hahaha!!! at tama ka!!! …

Muntikan na rin akong magwonder kung anu talaga ang title ng blog mo: kung Run MD Run ba?.. o Rant MD Rant.. dahil sa dami ng mga tinira mo sa mga posts mo… Ultimo sila willie Revillame, hindi mo pinatwad.. at si “J****y”: … tsk naman.. 🙂

ahaha!!! 🙂 ayos naman at naisipan mong mag music review dito sa blog mo: apir!!!

10 03 2010
runmdrun

3 songs niya ang paulit-ulit sa phone ko ngayon: Shadowfeet, CS Lewis Song, and I’ll be waiting. Kabisado ko na lahat.

10 03 2010
Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD

teka, nalito ako noong nakita ko si yvarro dito…bakit siya nagcocomment dito. di ba ikaw din si yvarro?

10 03 2010
runmdrun

hindi nga ako si yvarro weh! ay, sorry, si Fr. Fiel pala… uhm, Fr. Fiel, hindi po ako si yvarro kaya naman po nakakapagcomment po siya po… sorry po kung nalito po kayo… to set the records straight po, click niyo po ito –> http://mgamaskara.wordpress.com… may article po si yvarro to clear this issue out po… 😀

10 03 2010
duking

kung noon ko pa sana to nabasa…

hehehe…too little too late…

10 03 2010
runmdrun

ichooleyt to apologize… ichooleeeeeyt!
well, at least ngayon alam mo na… uulit ka pa? hehehe
Peace, duking!

11 03 2010
MARIAN

MAKABULUHAN ito! inspiring! 🙂 well said MD 🙂

11 03 2010
runmdrun

thanks, marian! kaya naman ikaw ang peborit ko! 😀

Leave a Reply

