Those damn retainers!

14 05 2010

My teeth hurt.

Yes, you’ve read it right! It’s not just a single tooth. It’s my whole mouth and jaw to be exact that hurt. In case you didn’t know, I used to have braces and decided to have it taken off a few months ago. In place of it, my dentist gave me a pair of retainers to keep my teeth perfectly aligned. I was told to wear it the whole day (except when you eat), every day for two years to keep my teeth from going back to its ugly crooked past.

Being a stubborn ass, I only wear it when I sleep or when I get too stubborn don’t wear it at all for weeks. The bad thing about not wearing it for a long time is your teeth moves slightly – so much that your retainer won’t fit the same way it does as compared when you obey your dentist.

You may be asking why I don’t wear my retainers every day. Well, let me count the reasons:

  1. It’s such a hassle. You have to take it off before you eat!
  2. People make fun of you when you speak. You suddenly get the lisp.
  3. It hurts like hell!
  4. It’s disgusting! You either drool a lot when you sleep or your saliva gets stuck on the roof of your mouth.
  5. You look like a dork when you wear it!

Sa mga mambabasa ko, naisingit ko lang. Sakit kasi talaga ng ipen ko eh!hehe

Actions

Information

29 responses

15 05 2010
jason

base
base
base

shh shhh shhh shhh <–ganyan ka magsalita ngayon with matching laway..

aw kasama ata ako sa mga nang-aasar??

ok lang yan may fulfillment naman pagka natapos ang paghihirap mo sa retainers diba?

magkano pa retainer? balak ko din kasi eh

15 05 2010
runmdrun

add mo ako sa facebook, uy!
akala ko noon, matatapos na ang paghihirap ko kapag nawala na ang braces ko… mas impyerno pa pala ang retainers
5k, ang retainers. Wag kang magpapagawa sa tabi-tabi kasi masisira ang ipin mo. Magkaka-singaw (mouth sores) ka pa. Mabuti nang gumastos ng malaki kaysa maubos ang ipin mo.hehe

16 05 2010
jason

ay ang mahal pala ng retainers. kala ko 400 pesos lang.

ayoko naman ng braces kasi – aabot ng libo libo libo libo x 100

16 05 2010
runmdrun

kaya hindi basta-basta ang ganito

15 05 2010
hisnameisdencios

i can relate. may braces ako kasi. sanayan lang. nasanay na lang ako sa sakit at singaw para lang gumanda ang pangit kong ipin. haha

15 05 2010
runmdrun

yun lamang ang tanging motivation ko hehe

salamat sa pakikipaghabulan

how many years ka nga pala nag-braces?

15 05 2010
J. Kulisap

Nakyuryos lang ako, mas bumabaho ba ang hininga kapag nakabrace or retainer?

15 05 2010
runmdrun

isa pa yan, kaya ayaw ko nagre-retainers… kadiri… pero hindi ko naman nagiging problem yun kasi every 2 hours ako mag-toothbrush hehehe presbret pa rin

15 05 2010
runmdrun

braces or retainers, hindi naman kaso yun… yun ngang wala nung parehas ambaho rin ng hininga… nasa tao rin yan… kung barubal ka sa oral health mo… amoy imburnal din ang hininga mo

15 05 2010
J. Kulisap

Ay kaya pala amoy imburnal ako lagi.Sige magtututbras na ako gamit ang steel brush.

Hindi ba bad ang every 2 hours na pagbabalingusngos?

15 05 2010
runmdrun

hindi naman siguro, at least minty palage ang breath mo… ibang klaseng freshness!

15 05 2010
J. Kulisap

Search mo, baka masyadong magasgas ang gums at ipin mo, kaw din.

15 05 2010
runmdrun

talaga?! ma pagka-OC kasi ako sa oral health ko simula nung nalaman kong ang permanent teeth ay hindi talaga permanent kasi nakita ko yung tiyuhin kong naka-pustiso hehehe

sige, every after meal na lang as prescribed by the Philippine Dental Association

15 05 2010
themizpah

yep masakit nga iyan at kadalasan nagkakasingaw pa,
before i went here after ng cleaning ko gusto ng dentist na magbraces ako, sabi ko ayaw ko aside sa mahal ehehehe

wala lang din na-isahre ko lang kuya MD.

masakit pa ba?

15 05 2010
runmdrun

tinanggal ko muna as i type, kumakain kasi ako eh hehe

kung wala namang kailangang ayusin sa ipin, wag na magpa-brace

15 05 2010
runmdrun

at isa pa, tatamarin ka for sure. every month kasi kailangang magpa-adjust… kapagod

15 05 2010
themizpah

yun nga eh, yung isa kong student nun nagcollapsed siya dahil din sa new braces niya kasi hindi siya makakain. tapos puro singaw na yung mouth niya. from elementary building (kung saan kami nagdedevotion ng mga teachers) ay sinundo ako, akala ko ano ng nangyari.

actually yung sa akin talaga dapat nasilang ma-adjust lalu na dito sa disyerto kasi nafi-feel ko yung pagluwang at pagsikip ng pagitan ng teeth ko kapag summer and winter time.

pero susundin ko ang payo mo kuya MD.
saka nalang pagbalik kasi kung dito ako magpapalagay mahal ang maintenance atsaka ibang lahi ang titingin although mas mura kasi ang medical services para sa mga expats dito ay 20% lang ang binabayaran. mahal lang ang maintenance.

15 05 2010
runmdrun

teka, kuya ka ng kuya diyan baka mas bata pa ako sa’yo hehehe

isa pa, sobrang maiirita ka kapag gumalaw yung ipin mo, magkakaroon ng mahabang excess wire sa bagang mo… which will cause the inside walls of your cheeks to get scratched, incur sores or bleed!hehe

kailan ka ulit babalik sa pinas, KUYA?

15 05 2010
themizpah

nakalimutan ko nga pala ako ang kuya.
waling (kapampangan for younger bro/sis) MD sa susunod na taon pa uwi ko.

anong gusto mong pasalubong? buhangin o kamelyo? eheheh
yun din ang ayoko yung magkasugat at magka sores. ang sakit kaya nun.

15 05 2010
J. Kulisap

Gusto ko na magkabraces, para shszusyal ako shhh washirkah..kaya lang ano pouzh eh, bungal po ako lahat, wala akong ipin po

16 05 2010
runmdrun

baka kung mag-dentures ka na lang… yung tipong ibababad mo sa isang baso ng tubig bago ka matulog.hehe
tapos, ipa-braces mo yung dentures… 😀

16 05 2010
runmdrun

teka, hindi kaya ang mga jejemon ay naka-retainers kaya ganun sila mag-type?! or yung kamay nila naka-retainers?!

16 05 2010
J. Kulisap

Mas malala pa sa braces ang meron don, kawad na o kaya alambre na ng kuryente ang gamit nila sa ipin nila.

Go jejemonbinay

15 05 2010
Vajarl

Ako gusto ko magpa braces. Kaso mahal. Saka masaket. Saka maarte ako.

Teka nga pag iisipan ko na.

16 05 2010
runmdrun

pag-isipan mo ng makailang beses… tapos kapag nakapag-decide ka na… pag-isipan mo ulet ng isang beses pa. then repeat chorus until fades

hindi basta-basta ito, kasi kailangan mong panindigan for more than two years… gagastos ka talaga nang malaki at sobrang sakit luluha ka ng dugo

well, hindi naman… pero you get the idea 😀

16 05 2010
themizpah

natawa ako dun sa repeat chorus until fades. wahahahahaha

17 05 2010
Vajarl

Nako baka after 5 years na ko makapagdecide. Ayokong tumalsik laway ko pag nagsasalita. Hahhaa.

11 11 2012
8ight_se7enth

ay ganoon ? mahal talaga . hmmmmmm . gusto ko magpa brace kasi nakakahiya ngumiti pag lasog lasog ngipin mo eh . worth it naman kahit mahal . at least you got happiness di ba . mag-iipon na ako . ano ba kadalasang presyo ?

17 04 2013
rheann

how much for retainer? up lng ? magkno ksma pati down?

Leave a Reply

