Top Facebook Sablay Moments

13 02 2011

I’m a big fan of The Morning Rush with Chico and Delamar on RX 93.1. I remember listening to them every morning while I make my way to school. Now I just download their podcast and listen to their Top 10 Knock-knock jokes and still laugh every time!
So now, I tried to rip them off a little by making my own list of Facebook sablay moments. It’s all about the facepalm, annoying, or embarrassing moments people shared on Facebook. They are either status messages, pictures, videos and whatnots!

1. “I have a feelings this is it!”
Ang dami naman niyang feeling mo!

2. “I’m logging out from {Company Name}, I’ll gonna miss you all”
People like you make me feel embarrassed to be in the BPO industry! Kahiya ka! Pasusyal ka pa kasi, mali naman ang grammar mo!

3. “What you sow is what you reep”
Hhhmnkey…

4. Trying to be malalim, posted “Malancholy and the infinite sadness”
Sige, ikaw na!

5. “You have me, and I have you… And that’s the true”
Hhhmnkey…

6. People who post status messages and like their own status message and comment on their own status message and like their own comment on their own status message.
Wawa naman you! Wala kang friend?

7. People who create a Picbadge with their own picture on the badge and then ask everyone to support their Picbadge!
Pathetic! You’re chachaluzer!

8. Relatives posting their messages to you, or worse, someone else in your family, on your wall, pictures and status update!
Mom, I love you so much but please stop posting on my wall! Same thing goes out to every member of my family! Please use the private message feature, it’s less embarassing that way!

9. Bitter blind items or Parinig
This is just annoying! Do you really have to let everyone in the world know that you are arguing with someone?

10. Excessive liking of everyone’s status
Salbe does this all the time so I thought why won’t I do it too? It was good at first, but it has gone worse when people gets annoyed when I liked even the unfortunate posts like somebody dies or gets in an accident. Only salbe can do it, I think.

11. “You’re not even an inch of me”
This has left us scratching our head until someone said, “Baka ibig niyang sabihin ay, ‘Wala ka sa kalingkingan ko’.” Ooh… Aaaah… Hhmmmnkey…

12. People selling stuff
It’s okay to see your pictures on the live feed page, but do you really have to tag me on every photos of the stuff you’re selling?

That’s all I have so far… Please feel free to share your own Facebook sablay moments!

Thanksss, chossss, omaygassss!

Posted with WordPress for BlackBerry.

Actions

Information

28 responses

13 02 2011
Vajarl

Eh gusto nya mag log out eh bakit ba. Haha.

This is actually the very reason why I hide my wall from my relatives. They might post stuff. I also untag the photos they tag me at immediately. Fuck.

There should also be a law against people who tag you on pictures of bags, shoes, and stuff just to sell them. That’s dumb.

14 02 2011
MD

Nakakahiya kasi, sa BPO industry pa naman din nagtatrabaho pero ang tanga mag-English!
Paano mag-hide ng wall sa relatives? Dali at unti-unti ko nang kinakahiya ang mga tiyahin kong walang habas magpost sa wall ko kapag may gusto silang i-message sa mama ko! Grrr
Di ba? Kaasar lang! Mabuti kung may porsyento ako!hehe

14 02 2011
bongkito

ay ganyan talaga! maraming filingera nakapagsalita lang ng ingles, mukhang 100% know it all na sila. pweh!

13 02 2011
Pong

baka illegal logger hahaha
sige ikaw na ang magri-reep niyan hahaha

pag ako di ko nalang pinapansin kasi minsan namamali din kasi ako hahaha

ok logging out na!

13 02 2011
Pong

at may pic na talaga sa side bar yehey!

14 02 2011
MD

Yun lang, kuya pong! Innate na siguro sa akin yung manlait!hehe
Ewan ko ba, pero nilalait ko lang yung mga taong kung makaasta eh para bang angat sila sa ibang tao pero hindi naman! Kaya binabalik ko lang sa kanila kung paano sila mantrato ng ibang tao. Pero yung mga unfortunate or mababait naman, I keep my mouth shut or discreetly tell them yung mali nila.
Napansin mo rin yung picture! Best pic ko so far hehe

13 02 2011
Esmina

HeY! AsTiG kAh aH?…

NasAkTaN nAmAn aKo sA pOsTs Na toH…

hehEhHe…

๐Ÿ˜€

14 02 2011
MD

Oo, ikaw lahat ng dinidescribe ko jan sa taas! Reklamo ka? Bwahahaha Yan ang tribute mo!wehehee

Ano na nangyari sa’yo?

14 02 2011
Esmina

WeHehHe.. MabuTi nAmaN akO,, Nag- iIpOn uLiT nG CoMmEnTeRs sA baHay nAmin.. aBah! pArAng nAwALa lAnG aKo nG isAnG tAoN.. nAwaLa biGLa anG mGa readErS Ng bLoGhAy nAmiN?…

14 02 2011
salbehe

#6. Sign ng pagiging forever alone. Tingnan mo na lang ang Wall ni Jakul. Bohahahaha!

#10. Tinigilan ko na din ito. Lalo na kapag feeling ng mga ni-li-like ko ay like ko talaga ang status nila.

14 02 2011
MD

Uy hindi si Jakuli pinatatamaan ko diyan ah! Kuya, kung narito ka man, hindi ikaw yun ah.hehe

Akchooli, siguro yung na-offend or nainis lang sa pagla-like natin eh yung mga taong akala nila eh nila-like yung status nila kasi like talaga natin. Ang effort kaya niyan! Dun sa dati kong phone, kumakain pa ako sa may Wifi para lang ma-like yung status nila!

18 02 2011
J. Kulisap

Ahahahhaha.

I’m not afraid naman na mag-isa.

Nakahanda na kaya ako.

Ang pinakaworst na scenario nga, magpapalakad-lakad ako sa kalye na madungis. Taong grasa ba.

Kaya no worries naman. ๐Ÿ™‚

14 02 2011
davmel

Dami ngang ganyan sa FB, ung iba nagpapapansin lang, gusto lagi may bagong status message… maraming emo, inlove at pati ung nakakainis na nagaaway sa FB hehehe napansin ko lang ๐Ÿ˜€

15 02 2011
MD

dati nag-post ako sa FB ng, “Facebook is not a place to air your dirty laundry”, dami nag-react… hindi siguro na-gets hehehe

Salamat sa pakikipaghabulan! ๐Ÿ˜€

14 02 2011
bongkito

ang kukulet lahat lalo na ung logging out sa company

15 02 2011
MD

uy, si Kuya Bong, idol! alam ko na-screenprint ko pa yung mismong status message na yun eh.. hindi ko na in-include kasi baka mabasa niya, magalit pa… hehe

14 02 2011
jepoy

Salamat sa comment mo koya sa blog ko, Sabi mo pupunta ka dito sa March pero hindi naman me hongkong, Singapore po me ๐Ÿ˜€ Oo walang kuneksyon yung comment ko sa entry mo bwahihihi…

15 02 2011
MD

yep, sa Singapore ako pupunta sa March… from 26 to 30 (talagang full details?!) saan ba makikita ang mga mura pero orig na gadgets? it’s my first time to be in SG kaya aanga-anga lang. What I meant was, ayon sa mga illustration mo, Singapore looks like Hong Kong… excited na ako.. kaya todo ipon ako ng pambili ko ng mga gadyets!

Okay lang kahit walang comment, kahit “galing ng structure” okay na!bwahaha

Salamat sa pakikipaghabulan, bossing!

15 02 2011
glentot

Ah yes what a great list! There’s this guy who added me for the sole purpose of making money by tagging me (and many others) in pictures of weight loss products or bracelets… I unfriended him when I had enough…

Too bad not everyone can be unfriended. I hid a few people’s statuses on my wall. I just can’t stomach their statuses which are not different from what you listed… I really don’t like the ones who brag about their personal lives too much. I understand they need to be seen. But I don’t need to see them.

Facebook brings out the whore in everyone.

15 02 2011
MD

ang alam ko, if you hide a person from your news feed page, they will be notified.. yokong may magtampo sa akin… ang sa akin lang naman, hindi mo naman kailangang isalaysay ang buong buhay mo. minsan pati kulay ng pupu nila nilalagay sa status. attention whores! kunsabagay, para saan nga naman ang Facebook kundi para ipaalam sa lahat kung ano ang ginagawa mo kahit hindi naman interesting.. hehe

22 02 2011
glentot

Shit, nalalaman nilang ni-hide ko sila?????

15 02 2011
duking

ang dami naman kasi talagang nakakatuwa at kakatwang facebook status. kahit nga yung mga pinagpipitagang mga bloggers meron din kung minsan eh. hindi nga lang mga wrong grammer (kase hindi ako martunong mag analyze ng grammar) pero yung mapapa- wtf?! ka pa rin.

or sadya lang talagang hindi maramot ang tao na mag share ng happiness.

15 02 2011
duking

at happy valentines nga pala!

18 02 2011
J. Kulisap

Basta ako nag-pi-facebook lamang. ๐Ÿ™‚

Mali o tama ang ginagawa ko,papansin o hindi. Wala kayong pakialam, sa akin ‘yon. Hmmkeibye. ๐Ÿ™‚

2 03 2011
cheesecake

para sa akin:

people selling stuffs and tagging you
apps that tags you (top 10 friends)
people who tags you in a picture without you in it

>:)

2 03 2011
iamzennia

Ang galing.. Natawa ako.. I also listen to chico and delamar. They’re quite a tandem. And your post is good. ๐Ÿ™‚

3 03 2011
MD

salamat sa pakikipaghabulan ma’am zennia… i’m thinking i should do this every once in a while hehe

4 06 2011
Venus

really makes me laugh.. saludo ako sa mga faultfinders.. hehehe

Leave a Reply

