More-more Singapore!

3 04 2011

Last Saturday, on board Cebu Pacific Air, we landed in Singapore (Budget Terminal coz I’m so cheap) at around 5:30pm. At kahit na wala pa akong tulog (kagagaling ko lang ng 9pm to 6am shift at nag-finalize ng mga inimpake from 7am to 10am), nabuhay ang diwa ko paglapag namin ng airport. Isa lang ang ibig sabihin niyan: LAMON, WALDAS AT GALA! Keipayn, tatlo!

Singapore is like Hong Kong but it’s not. Parehas halos sa lahat, kaso mas marami lang tao! At mas maraming halo ng tao – Indians, Malaysians, Filipinos, Americans, and maraming maraming Filipinos!

 

  • Sunblock
    • Hindi naman sa nag-iinarte ako. Medyo na-trauma na ako nung pumunta ako sa Hong Kong eh. Imagine spending roughly 4 hours under the sun, siguradong sunog ka! At since mas malapit ang Singapore sa equator, I figured it’ll be hotter. When we got to Singapore last Saturday, medyo maulan. Pero mabuti na ring nag-iingat, remember ang UV rays.

       

  • Bring adapters for your chargers
    • This was our biggest mistake from our last trip. Make sure you have researched before you even get to the plane what socket is most commonly used. Hotels usually won’t provide adapters for your chargers or power supply. Good thing BlackBerry provides adapters for almost all socket types so I didn’t have to buy an adapter.

       

  • Activate Roaming
    • You’ll never know when you need to contact someone back home when you’re abroad. Do this an hour before your flight and make sure you have a spare prepaid reload card (if you’re on prepaid). Also, make sure you’re fully aware of the charges para hindi kayo magaya sa akin. Usually, I don’t mind texting a lot kasi sa ilang beses ko ba namang mag-load para sa BB Data services, ang dami ko nang free text (431 free text as of last check). Eh, malay ko ba namang PhP15 + PhP2.50 ang charge kada text! Aba’y buong giliw ba naman akong mag-text giving update sa mga tao dito. Buti hindi na nag-reply si Salbe sa akin LOL. Nga pala, while roaming, hindi pala gumagana ang BB ON. When I got back to Manila, I had to reboot my phone para mare-activate yung BIS ko.


My BlackBerry na kulay white. SingTel ang partner ng Globe sa Singapore. Notice that I’m already on OS 6! Inggit you much?!

 

  • US Dollars
    • Days before you leave, make sure you’ve already changed the money you’ll bring to US Dollars (Not Singaporean Dollars, I’ll tell you in a few). BDO is the best place to have them changed. They have a reservation policy if you’re gonna need more than US$ 1000. Why not Singaporean dollars? Coz you’ll get more when you exchange a US$ than directly changing your PhP to S$.

       

  • Where to stay
    • It doesn’t really have to be expensive. Important point: You don’t need TV! You’ll be spending the whole day outside your hotel so why get a hotel with a TV in your room. All you need is a nice bed, shower and AC. That’s it. And oh, don’t worry about leaving your valuables inside the room especially when you know that the hotel crew members are mostly Singaporeans. I’ll tell you more about this in a few.

       

  • Where to eat
    • Wag ka nang mag-effort maghanap ng Filipino food. Sa Lucky Plaza lang mayrun at talaga namang impiyerno dun kapag Linggo! Eat at Glutton’s Bay, Makansutra (I know, may pagka-kinky ang pangalan). Try everything! Sarap, sobra! Try niyo rin yung Shabu-shabu sa may Bugis.


Ang pinaka-kinky na kainan. Hindi lang pangalan ang masarap.

 

  • Smoking
    • Dito ako nagsisisi kung bakit hindi ko dinala yung portable ash tray na niregalo sa akin nung pasko. Singapore’s really strict when it comes to smoking. You can’t just smoke anywhere. And when you find a place to smoke, they usually don’t have a trash bin where you can throw your cigarette butts in. Once, we were smoking in front of Marina Square. Puro Pilipino kausap ko, siguro nawili ako at nakalimutang nasa Singapore ako kasi puro nga Pilipino ang kausap ko. Tinapon ko sa sahig ang upos ng sigarliyo at pinatay pa gamit ang sapatos ko. Aba! Lahat naman sila’y napa-gasp ng matindi at namutla ako slight. Wag daw ako magtatapon kung saan-saan kasi ang mga police dun ay mga naka-civilian at pwede kang damputin na lang. Buti na lang walang ibang nakakita. Tsaka, mahal ang yosi, S$12. Halos PhP400! Sus, kung hindi ka pa mapatigil magyosi dahil dun, baka dahil sa mga picture na nakalagay sa box. Ito nga pala ang sampol ng isang yosi sa kanila:

Kaderder lang, di ba? Paano ka naman magkakaroon ng gangrene sa pagyo-yosi?! Tumatapak siguro sa kanal kapag nagyo-yosi!

  • Singaporeans are honest people
    • Napatunayan namin ito. Maraming beses na kaming nag-iwan ng gamit sa loob ng hotel room, nagalaw at nalinis na ang buong room, pero yung pinagkainan namin, yung bag naming, andun pa rin. May nakwento pa sa amin na kapag may naiwan kang gamit sa cab or anywhere, just hope na walang Pilipino. I know, medyo unfair para sa mga Pilipino notorious na ang nakawan dun at 95% of the time, Pilipino rin ang may pakana. Kapag Singaporean, i-expect mo na in within 24 hours, may tatawag sa’yo at magsosoli ng gamit mo.
    • Kapag magtatanong ng direction, sa Singaporean ka magtanong. Nung nasa Harbor Front kami, may tinanungan kami na mga pinoy. Nagtuturuan sila at alam mong nanti-trip lang. Napamura tuloy ako. Mas madali kapag Singaporean kasi lahat sila nakakapag-english at minsan ihahatid ka pa dun mismo.

       

  • Lucky Plaza
    • If you unfortunately ran out of prepaid credits, kasi shushunga-shunga kang mag-text sa mga kabarkada mo, pumunta ka dito. This is along Orchard, across Takashimaya. Impyerno nga lang kapag Linggo! Susmiyo, ang mga pinoy dinadagsa talaga ang lugar na ito! Makikita mo mga nagpi-picnic sa gilid! Haysus!


Speaking of Orchard Road…

  • Running shoes
    • Or any shoes that you think would be most comfortable. Yung tipong pwede mong ipanglakad hanggang Indonesia. Kasi kapag nasimulan mo nang maglakad sa Orchard, lahat ng mall talaga namang papasukin mo at lilibutin! Wag kalimutang magpa-picture! Nung nilakad namin ang Orchard, kulang na lang sipain ako ng sarili kong paa. As in, hindi ko na sila maramdaman pagbalik namin sa hotel!


    Syempre kahit masakit na ang paa, todo smile pa rin sa pictures

     

  • Take the MRT
    • You’ll love their MRT. Kasi, you’ll just need one ticket (don’t buy the “Per Day” cards, you won’t need it) and you can get in to the trains. Konektado kasi lahat. Just be mindful of the platform gap (yan ang paulit-ulit mong maririnig).


Sa Dhoby Ghaut Interchange Station yata ito.



Somerset Station going to Marina Bay

 

  • Keep left
    • Especially on escalators. Ito ang pinaka-natutunan ko sa Singapore. People follow the left hand rule everywhere. So when you’re in an escalator, be mindful to stay on the left side to give way for people rushing on your right.

       

  • Lakasan ang loob
    • Na magtanong at kapalan ang mukha. Malay niyo, magaya kayo sa amin na nakapuslit mag-dinner sa Sands on 57 kung saan hotel guests lang ang pwede pumunta (yata) or people with reservations. As in nakapasok kami mismo dun sa pool area kung saan ginawa ang last challenge sa The Amazing Race Asia 4. See attached file:


Actually, bawal yung yosi na niyo-yosi namin. Dala naming yan from Pinas, naipuslit sa bagahe ang 4 packs. Lakasan ng loob lang.

 


Obviously, hindi ako ang kumuha nito.

 


Smile-smile lang. Kunwari may pambayad.


Yosi lang. Ninenerbyos na ako niyan kung magkano ang bill namin.

 


Hulaan kung magkano ang total bill namin?

 

Yun lang. Ito naman ang mga feeling pro pictures ko:

 


Oops, syempre, wag kakalimutang kumuha ng pang-profile pic!

 


The Esplanade Theatre – the durian (their national fruit) inspired theatre

 


Sunset view from our hotel room

 


Inside Marina Bay Sands Hotel

 


The Giant Gulaman Jugs inside Marina Bay Sands Hotel

 


Pesteng puno yan oh!

 


Ang pinakamagandang kuha ko… so far.

Actions

Information

27 responses

3 04 2011
Yvarro

huhuhuh.. 😦 inggit!! dyaskeng DOST yan! bakit ba nauso sa amin ang travel ban?!!! taeng tunay!!!

3 04 2011
MD

bakit may Travel Ban pa silang nalalaman?! arte naman! Anyhow, inihaw… Ano’ng masasabi mo sa newly found talent ko sa pagpi-picture?!

3 04 2011
Yvarro

more pictures!!! hahaha! yung sunod md maganda naman!!!

3 04 2011
cheesecake

dost ka din pala sir 😀

3 04 2011
cheesecake

inggit me much (vajarl mode)

yun lang nasabi e 😀

4 04 2011
MD

Hindi naman kailangan mainggit! Mainggit ka sa next trip ko: Beijing-Shanghai!hehe
I’m sure, makakarating ka rin diyan with your family. Ikaw nga nasa Chicago ngayon! Matagal-tagal pa bago ako makatapak sa US soil!

19 04 2011
cheesecake

sponsored naman to saka hindi to travel, work to hehe. ikaw sarili mong gastos ang trip mo.

4 04 2011
bino

wow mukhang nagenjoy ka dyan ah. Last tour ko sa singapore was 2009 pa. sana maulit 😀

4 04 2011
MD

2009, I think we went to Hong Kong, no that was 2010. 2009, ay pine-pressure na akong ipa-renew ang passport ko. Buti na lang, nagpapilit ako. LOL

4 04 2011
J. Kulisap

Like.

Masarap gumala sa lugar na hindi mo alam. 🙂

Nag-enjoy ka.

4 04 2011
MD

Opo, lolo. Nag-enjoy ako sobra.

4 04 2011
kaye

MD! nakalimutan ko magpabili sayo ng kaya spread nung magpunta ka ng SG. hahahaha! paborito ko pa naman yun.

nagpunta kayo sa Sentosa (where Univ. Studios is?) Mahal talaga lahat sa Singapore. Actually, pala yung food hindi mashado mahal. Ang mahal ay ang bisyo because they really discourage people from smoking. At pansin mo ba na bawat stick ay may serial number? That’s because as you correctly pointed out, bawal magdala ng maraming stock ng yosi. Pwede yung bukas na na kinoconsume mo pero bawal magdala ng maramihan.

Nakalimutan mo rin sabihin na sa SG, kelangan marami kang dalang sariling tissue. Hindi tulad dito sa atin na ang tissue ay hinihingi lang sa mga resto, sa SG, you have to provide your own tissue lalo at kakain ka.

at nakakatawa talaga ang MRT system nila. Kaya hindi nila kelangang magmaintain ng sarisariling sasakyan dahil very impressive public transpo system nila, not just the MRT, but even the buses. At ang taxis, mahal, but their drivers are very very honest. Imagine nung kami, pagsakay namin, medyo makalat sa taxi because the previous passengers I think had children (may mga nagkalat na chips). Since pila pagsakay, yung nauna sa amin, singaporeans and they refused to take that taxi dahil makalat nga. At dahil pinoy kami at sanay sa makalat, e di keri lang. When we got to our destination, binigyan pa kami ng malaking discount ni Uncle aka taxi driver. hahaha!

Oh, and you call them old peeps Uncle or Auntie and affix a “ken” at the end of your questions/statements. haha!

Keeping left, I discovered, is really a must because ang bibilis ng mga tao dun. at talagang masasagasaan ka pag dumaan sila at nakaharang ka.

Hindi ko lang talaga gusto ang amoy ng mga tao dun. Ibang iba ang simoy pag kapwa pinoy ang kasama mo sa train, bus, or kahit saang lugar.

o sha, welkembek!

4 04 2011
kaye

*nakakatuwa* talaga ang MRT system nila. Hihi. sorry na,

4 04 2011
MD

Well, napansin ko nga rin yung amoy ng mga tao. Pero hindi gaya ng mga tao sa Hong Kong na lahat talaga, as in lahat, ay may amoy. Sa Singapore, yung mga “ibang” nationality lang (I don’t wanna point out which, but I think you already know).
Napansin ko rin yung tissue system nila, pero ang Starbucks ay pretty much the same sa Starbucks dito, only mas onti ang laman ng drinks nila.
Nako, sayang lang hindi ako nakabili masyado ng pasalubong. Sana maulit, susunod na destination ko ay China. Pipilitin kong mag-uwi ng intsik para kay Salbe LOL.

4 04 2011
khanto

kainggit. sana umulan ng sale tickets to singapore. 😀

4 04 2011
MD

abang ka lang ng mga promo ng Cebu Pacific, marami diyan – pisofare, and the likes… tyagaan nga lang.

salamat sa pakikipaghabulan! 😀

4 04 2011
Davin

hahaha! sana may pasalubong. saka ang reklamador. hehe… peace 😀

4 04 2011
MD

naku, kombip, kung mabibili ko lang ang mga pasalubong sa SG, ginawa ko na. Hayaan mo, pagbalik ko dun, or sa China, sisiguraduhin ko nang mayrun para sa inyo. 😀

4 04 2011
salbehe

Bakit naman kasi ako magrereply, Globe ka, Sun ako, piso din ang wawaldasin kong pangtext. Pwede pala maglakad dun hanggang Indonesia? Lol!

Edi ikaw na ang nag-SG, ikaw na madaming picture! Hindi ako naiinget! Arghhh!

4 04 2011
MD

Pwede, yata! Pero ang alam ko, is you only need to get to a train para makarating sa Indonesia.

Inaaya kaya kita nung una?! Ayaw mo lang.

7 04 2011
Glentot

Niiice! Sana makapunta rin ako this year… ipon ipon ipon…

Nga pala. Ginawa ko yung sinabi mong prank, yug post it sa ilalim ng mouse. Success!!!! hahaha

10 04 2011
krisjewel

MD…..

wow naman…..

gusto ko rin yan….

pag punta mong china, abisuhan mo naman ako…gusto ko din pumunta kaso wala akong kasama…hehehe

18 04 2011
Pong

bakit wala yung comment ko dito?
Ikaw na ang nagSG!
xD

3 10 2011
Leeve Antiporda

sorry to intrude, san po kayo nagstay sa singapore?thanks

3 10 2011
MD

Hi, we stayed in Hangout @ Mt Emily. They’re reallly cheap and has really nice facilities.

4 01 2014
Dok

I thought you were a Doctor because of MD in your blog, anyway
Yes, you can get foot gangrene from smoking, There is this disease we call Thromboangitis obliterans (mostly known as Buerger’s Disease). Your cigarette smoke contains chemicals that induce clogging of blood vessels in your leg (with fat) and also, causing leg vessels to become smaller in diameter until it literally obliterates your foot’s blood supply.. Eventually your feet dies off.

– Dr. Smoker

4 01 2014
MD

Hmmn, good to know, doc! Ayan may totoong doctor na sa blog ko. Ibig sabihin kailangan ko na mag-update ng blog ko. Umaangat na ang level ng readers ng blog ko. LOL
Salamat sa pakikipaghabulan!

Leave a Reply

